4 nhân tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của bản kế hoạch kinh

Một bản kế hoạch kinh doanh hay kêu gọi vốn đầu tư cần phải xác lập dựa trên việc đưa ra câu hỏi và câu trả lời chính xác, tập trung. Chứ không phải là một một bản kế hoạch bóng bẩy, được trình bày đẹp với thật nhiều bảng biểu hay kế hoạch tài chính chi tiết đến từng tháng.

Chúng ta đều hiểu rằng đó chỉ là mong muốn, không phải là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Và nhà đầu tư, cũng như thị trường thì thực tế hơn nhiều. Tập trung vào những cái cốt lõi, và bạn sẽ thành công.

1. Nhân sự – People

Nhất thiết phải thể hiện rõ trong bản kế hoạch những nhân sự chủ chốt, người sáng lập và trực tiếp tham gia triển khai, cũng như các bên thuê ngoài. Hầu hết các nhà đầu tư đều cho rằng nhân sự là quan trọng nhất. Vì vậy bạn cần chứng tỏ rằng mình có đủ kỹ năng, kinh nghiệm và những mối quan hệ để có thể thúc đẩy dự án thành công.

2.  Thông tin dự án – Product

Yếu tố tiếp theo sau yếu tố con người chính là nhân tố chính yếu, thông tin về dự án. Các thông tin cơ bản về sản phẩm, dịch vụ, đối tượng khách hàng mục tiêu, giá bán, và các yếu tố khác liên quan đến mặt hàng kinh doanh.

Không bao giờ được bỏ qua việc phân tích đối thủ cạnh tranh. Đừng bao giờ chủ quan rằng  bạn là số một và là duy nhất, ngay cả khi bạn là người đầu tiên khai thác mảng thị trường đó.

Có nhiều cách thức xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo nhưng tất cả đều phải dựa trên việc xác lập rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để tiến hành.

3. Phân tích các thuộc tính – Context

Sau khi đã có cái nhìn tổng quan và xác thực về thị trường, đối thủ cạnh tranh,… bạn cần chứng minh được tính khả thi của dự án thông qua việc làm thế nào để có thể đáp ứng được những nhu cầu và thách thức đó.

4. Mục tiêu và quản trị rủi ro – Rick & Reward

Dù cho bạn đã lên kế hoạch kỹ lưỡng đến đâu và chứng minh được tính khả thi của dự án, khi thực tế đi vào triển khai, sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh xảy ra. Sẽ như nào nếu một trong những nhà sáng lập, người bạn nghĩ sẽ đồng hành trong suốt chặng đường bỗng nhiên rút lui. Và nếu như nhu cầu của thị trường quá lớn, trong khi nhân sự lại quá mỏng, không thể đáp ứng được…. Hãy tính trước mọi khả năng có thể, cả tốt và xấu và đưa ra phương án xử lý

Trên đây là 4 yếu tố theo William Sahlman một trong những chuyên gia của tạp chí kinh tế hàng đầu Havard Bussiness Review, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc “Vậy những số liệu thì sao?” Đúng thế, số liệu là rất quan trọng. Tuy nhiên nó cần được lồng ghép một cách khéo léo trong bản kế hoạch, và là một phần không tách rời 4 phần chính đã được đề cập ở trên.

https://hbr.org/video/5399060076001/the-explainer-how-to-write-a-great-business-plan

 

 

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s